Tablet ราคาถูกที่สุด

Tablet ราคาถูกที่สุด
Tablet ราคาถูกที่สุด

วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554

Android 2.3 Gingerbread มีอะไรใหม่ในขนมปังขิงที่ชาวแอนดรอยด์ทั้งหลายอยากลองชิม

Android 2.3 Gingerbread
มีอะไรใหม่ในขนมปังขิงที่ชาวแอนดรอยด์ทั้งหลายอยากลองชิม


         ระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์นั้นเป็นระบบที่ใช้กับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนหลายๆ ค่ายในปัจจุบัน และกำลังเป็นที่แพร่หลายมาก เนื่องจากเป็นระบบปฎิบัติการที่มีความอิสระค่อนข้างมาก สามารถทำอะไรได้เยอะมี application ให้โหลดมาลองเล่นมากมาย ที่สำคัญตัวของระบบปฎิบัติการเองก็ยังพัฒนาให้มีความสามารถและประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ โดยปีที่ผ่านมีออกมาแล้วหลากหลายเวอร์ชันมาก โดยแต่ละเวอร์ชันจะใช้ชื่อที่แตกต่างกันออกไปครับ โดยที่ผ่านมาทั้งหมดจะมี Android 1.5 Cupcake, Android 1.6 Donut,Android 2.1 Eclair, Android 2.2 Froyo และ เวอร์ชันล่าสุดของระบบปฎิบัติการ แอนดรอยด์ Android 2.3 Gingerbread


        บนตัวของ Android 2.3 หรือที่เราเรียกกันว่า Gingerbread นั้นมีความสามารถหลายๆ อย่างที่เพิ่มขึ้นมากมายครับ จนตอนนี้กลายเป็นที่จับตามองของเหล่าผู้ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนทั่วโลกไปแล้วเพราะฉะนั้นเราลองมาดูกันดีกว่าครับ ว่า Android 2.3 นั้นมีอะไรน่าสนใจเพิ่มเข้ามาบ้างทำไมผู้คนถึงสนใจกันมากนัก

Userinterface
       User interface ของ Android 2.3 นั้นจะต่างจาก Android 2.2 เล็กน้อยครับ แต่จะมีความลื่นไหลเพิ่มมากขึ้นและประหยัดแบตเตอรืรี่มากกว่าเวอร์ชันก่อนครับ



Keyboard
       มีการปรับปรุงตัวคีย์บอร์ดที่ติดมากับตัวระบบใหม่ ปรับเปลี่ยนตำแหน่งของปุ่มคีย์บอร์ด เพื่อให้ง่ายต่อการพิมพ์และกดเลือกตัวอักษรได้มากขึ้น และยังเพิ่มการป้อนข้อมูลตัวเลขด้วยการใช้มัลติทัสโดยการแตะที่ Shift ค้างแล้ว กดที่ตัวเลขที่ต้องการบนแป้นพิมพ์ที่หน้าจอ แต่ถึงจะปรับปรุงอย่างไร คนไทยก็คงไม่ได้ใช้คีย์บอร์ดตัวนี้มากมายครับ เพราะว่าคีย์บอร์ดตัวนี้พิมพ์ภาษาไทยไม่ได้ ต้องดาวน์โหลดคีย์บอร์ดไทยมาใช้เหมือนเดิมอยู่ดีครับ



Copy & Paste
       การ Copy & Paste นั้นเป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้แล้ว ในสมาร์ทโฟนปัจจุบันซึ่งบนเวอร์ชันก่อนๆ ของแอนดรอยด์นั้น ก็สามารถทำแบบนี้ได้อยู่แล้ว แต่ว่าการเลือก Copy & Paste นั้นยุ่งยากและเลือกจุดที่ต้องการพลาดอยู่บ่อยๆ ครับ ในเวอร์ชันใหม่นี้ เราสามารถเลือกข้อความที่เราต้องการได้อย่างรวดเร็วโดยการแตะค้างไว้ที่ข้อความที่เราต้องการ แล้วจะมีลูกศรปรากฏขึ้นมาครับ จากนั้นให้เราลากหัวและท้ายของลูกศรไปครอบข้อความที่เราต้องการ เราก็จะสามารถเลือก Copy ข้อความนั้นๆ ได้เลยครับ การใช้วิธีนี้คงทำให้การเลือกข้อความที่ต้องการนั้นทำได้อย่างแม่นยำมากขึ้นแน่นอนครับ

Power Management
      ตัวของระบบแอนดรอยด์นั้นจะเข้ามาจัดการในส่วนของการจัดการกับอุปกรณ์ต่างๆ และแอพพลิเคชั่นที่ทำงานเป็นแบคกราวด์มากขึ้น ระบบจะทำดูว่ามีอุปกรณ์ตัวไหนที่เปิดใช้งานนานเกินไปหรือมีแอพพลิเคชั่นตัวใดที่ทำให้ CPU ทำงานหนักแล้วทำการปิดแอพพลิเคชั่นหรืออุปกรณ์นั้นๆ อัตโนมัติ ซึ่งการจัดการระบบในวิธีนี้จะทำให้เราสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้นานมากขึ้นครับ

Control over application
      ในแอนดรอยด์เวอร์ชันนี้จะมีตัวมอนิเตอร์และจัดการแอพพลิเคชั่นต่างๆ ติดมากับตัวระบบเลย ซึ่งตัวมอนิเตอร์ตัวนี้จะแสดงข้อมูลแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่เราเปิดค้างไว้ว่าแต่ละตัวนั้นกินเมมโมรี่ไปเท่าไหร่มีเมมโมรี่เหลืออยู่เท่าไหร่ครับ เราสามารถเข้าใช้งานตัวมอนิเตอร์นี้ได้ โดยการกด Options ตอนอยู่ในหน้าของ Home Screen ครับ



Intenet calling
       ถ้าพูดกันให้เข้าใจง่ายๆ แล้วมันคือการโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ตนั่นเองครับ ซึ่งการโทรด้วยวิธีนี้จะช่วยให้เราประหยัดค่าโทรศัพท์มากขึ้นเวลาเราต้องการโทรไปต่างประเทศหรือโทรหาคนรู้ใจเป็เวลานานครับ ซึ่งวิธีการใช้งานในส่วนนี้นั้นไม่ยากเลยครับ โดยการโทรศัพท์ผ่าน SIP address ของผู้ที่เราต้องการติดต่อครับ



Near-field communications
      Android 2.3 นั้นจะรองรับการทำงานของอุปกรณ์ NFC ที่ถูกติดตั้งไว้ในโทรศัพท์ครับ ตัว NFC คือตัวรับส่งข้อมูลแบบไร้สายในระยะใกล้ๆ ซึ่งการใช้งาน NFC นั้น เราสามารถนำไปประยุกต์กับหลายๆ อย่างได้ครับ ทั้งการนำเสนอข้อมูลต่างๆ จากผู้บริการ ข้อมูลส่วนลดของร้านค้าต่างๆ หรือแม้แต่การชำระเงินด้วยมือถือแทนบัตรเครดิต เราสามารถทำได้ครับ



Downloads  management
     การดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ ทั้งจากเบราเซอร์อีเมลและแอพพลิเคชั่นอื่นๆ นั้นบนแอนดรอยด์เวอร์ชันก่อนๆ ค่อนข้างจะยุงยากกับการจัดการมาก บนเวอร์ชันใหม่นี้จึงได้ถูกปรับปรุงให้เราให้เราสามารถเข้าถึงและจัดเก็บไฟล์ที่เราดาวน์โหลดมาได้ง่ายขึ้นครับ



Camera
     ในส่วนของกล้อง ในแอนดรอยด์เวอร์ชันนี้จะรองรับการทำงานของกล้องหลายตัวในเครื่องเดียวแล้ว นั้นก็หมายถึงว่าเราสามารถใช้กล้องด้านหน้าของแอนดรอยด์บางรุ่นที่ติดมาได้แล้วครับ

    สรุปแล้วบนตัว  Android 2.3 Gingerbread นั้นเพิ่มฟังค์ชันและประสิทธิภาพต่างๆ มากมายครับโดยเฉพาะการใช้งาน NFC ซึ่งดูเป็นของที่ดูแปลกใหม่มากๆ และยังมี Internet Calling ที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนหลายๆ คนต้องใช้งาน ในเรื่องของประสิทธิภาพก็มีการปรับปรุงเพิ่มมากขึ้นครับ เพราะสำหรับผู้พัฒนาโปรแกรมบน  Android 2.3 นั้นจะสามารถใช้ API ใหม่ๆ ที่อยู่ในเวอร์ชันนี้ได้ นอกจากนั้นทางผู้ผลิตชิป GPU ต่างๆ ก็ยังสามารถอัพเกรดไดร์เวอร์ของตัวเองได้อีกด้วย ทำให้ตัวของระบบปฎิบัติการสามารถควบคุมฮาร์ดแวร์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ
    
    หลังจากที่เราได้ทราบฟังก์ชันต่างๆ ของ Android 2.3 ไปแล้ว ค่าดว่าผู้ที่มีโทรศัพท์แอนดรอยด์อยู่ในมือหลายๆ คนคงอยากจะอัพเกรดไปเวอร์ชันนี้กันแน่นอน เพราะฉะนั้นอดใจรอกันอีกหน่อยครับ อีกไม่นานทางผู้ผลิต โทรศัพท์แอนดรอยด์ค่ายต่างๆ คงจะปล่อยตัวอัพเกรดเวอร์ชันนี้ออกมา แต่หวังว่าคงจะไม่นานเกินรอนะครับ


     สำหรับตลาดของ Android Tablet นั้นเท่าที่ทราบมานั้น ขณะนี้บริษัท WooW Digital ที่ผลิต Tablet ขนาด 10 นิ้ว ประมวลผลด้วย CPU NVIDIA Tegra 2 ด้วยRAM ถึง 1 GB และมีหน่วยความจำภายในถึง 16GB ซึ่งที่ใช้ ระบบปฎิบติการ Android 2.3 เครื่องแรกของโลกซึ่งได้เปิดตัวใน ญี่ปุ่นในเดือนธันวาที่ผ่านมา และมีแผนการที่จะวางขายในตลาดของ ไต้หวัน ฮ่องกง และ ยุโรป ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะตกถึงมือคนไทยนะ


ที่มา : นิตยสาร ออนโมบาย ปีที่ 7 ฉบับที่ 83
        :  http://www.gadgetvenue.com/woow-digital-tablet-launch-gingerbread-11252041/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น